Tin trong tỉnh
Ngày đăng: Thứ ba, 11-9-2018, 11:31 GMT+7

Đó là kết quả của sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành, tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương và cộng đồng doanh nghiệp trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Dạo quanh một số chợ, điểm bán hàng trên địa bàn huyện Cẩm Thủy, chúng tôi nhận thấy, các mặt hàng Việt Nam được bày bán tại các chợ khá phong phú, từ mặt hàng quần áo, giầy dép, trái cây, các mặt hàng nhu yếu phẩm... Tất cả các mặt hàng đều khá đa dạng về chủng loại, mẫu mã, chất liệu cũng như giá thành phù hợp với điều kiện kinh tế và nhu cầu sử dụng của đông đảo nhân dân. Theo như chia sẻ của một số tiểu thương ở chợ, những năm gần đây, nhu cầu tìm mua và sử dụng hàng Việt của người dân ngày càng tăng. Do vậy, thay vì bán các mặt hàng của các nước Trung Quốc, Thái Lan, các tiểu thương đã dần chuyển sang bán hàng Việt Nam. Chị Nguyễn Thị Đậu, một tiểu thương chuyên bán các loại trái cây tại xã Cẩm Qúy, huyện Cẩm Thủy, cho biết: Trước đây, chị chỉ bán các loại trái cây của Trung Quốc, nhưng 3 năm trở lại đây, nhu cầu sử dụng các loại trái cây của Việt Nam ngày càng tăng, nên chị chuyển sang bán các loại trái cây Việt Nam.

Về phía người dân, do được tuyên truyền về lợi ích khi sử dụng hàng Việt, nên ngày càng có nhiều người lựa chọn, tin dùng các mặt hàng do Việt Nam sản xuất. Chị Lê Thị Nụ, xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Thủy, chia sẻ: Mấy năm nay, nhờ được tuyên truyền, vận động, nên chị ngày càng nhận ra hàng Việt Nam có nhiều ưu điểm. Do vậy, chị luôn tìm mua các sản phẩm có thương hiệu uy tín của Việt Nam để sử dụng.

Theo khảo sát, tìm hiểu của chúng tôi tại một số địa phương khác, như: Hậu Lộc, Tĩnh Gia, Như Thanh, Triệu Sơn..., không chỉ có hàng Việt Nam được người tiêu dùng ưa chuộng, mà ngay cả các mặt hàng trong tỉnh cũng được người dân tin dùng và đánh giá cao về chất lượng, như: Nước nắm Thanh Hương, các loại mắm Ba Làng, bánh gai Tứ Trụ, chiếu cói Nga Sơn, cam Xuân Thành, bưởi Thanh Đường... Các mặt hàng đều bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm, mẫu mã phong phú, đa dạng, đáp ứng được hầu hết nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, công tác xây dựng hình ảnh, thương hiệu, tạo lòng tin cho người tiêu dùng cũng được các đơn vị, doanh nghiệp quan tâm đầu tư.

Có được kết quả trên là bởi, những năm qua, các sở, ngành, đoàn thể và chính quyền các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng hàng Việt đến mọi tầng lớp nhân dân. Tại huyện Cẩm Thủy, để đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt trên địa bàn, nhất là khu vực nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số, thời gian qua ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền đã xây dựng điểm bán hàng Việt tại một số nơi trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, huyện cũng đã và đang tăng cường công tác ngăn chặn, chống hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ lưu thông trên thị trường, nhất là khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, tạo tâm lý yên tâm cho người tiêu dùng.

Rõ ràng, việc tiêu thụ hàng Việt ở khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số hạn chế, như: Dù hàng Việt đã có chỗ đứng nhất định, nhưng chưa bền vững, hàng chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh chưa nhiều. Doanh nghiệp Việt Nam nói chung cũng như trong tỉnh nói riêng phần lớn vẫn ở quy mô vừa và nhỏ, nguồn vốn eo hẹp, khả năng cạnh tranh kém. Các mặt hàng tiêu dùng như quần áo, giầy dép tuy đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người dân ở khu vực nông thôn, song mẫu mã, màu sắc vẫn còn đơn điệu, chưa bắt mắt,...

Để đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt tại khu vực nông thôn, thời gian tới, tỉnh ta tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Theo đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động về mục đích, ý nghĩa của việc sử dụng hàng Việt đến đông đảo nhân dân, nhằm hướng tới việc tạo thói quen khi mua sắm, ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm dịch vụ do các doanh nghiệp trong nước, trong tỉnh sản xuất. Cùng với đó, tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, thực hiện nghiêm các cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bài và ảnh: Hương Thơm

 

Shares