Hoạt động công thương

Đây là lô vải với số lượng gần 1 tấn được xuất khẩu chính ngạch sang Pháp. 

 

Bộ Công Thương vừa ký ban hành văn bản 3163/BCT-ĐTĐL gửi Sở Công Thương các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương; Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chỉ đạo và hướng dẫn các đơn vị thực hiện Nghị quyết 55/NQ-CP ngày 2/6/2021 về phương án hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện đợt 3 cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. 
 
Cùng với việc ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ trên các lĩnh vực, những năm gần đây, các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh đã đầu tư vốn, tiếp nhận, ứng dụng công nghệ để nâng cao giá trị, chất lượng của nhiều sản phẩm trên các lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp... Nhiều sản phẩm của tỉnh đã đạt các chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 - 4 sao cấp tỉnh. Một số sản phẩm tiềm năng đang được đề xuất công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cấp quốc gia. Tuy nhiên, đầu ra của nhiều sản phẩm nói chung vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là với các sản phẩm nông nghiệp. 
 
Hiện nay, với nhiều hiệp định thương mại tự do mới được ký kết đã tạo cơ hội lớn cho xuất khẩu các mặt hàng nông sản Việt Nam nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng. Cùng với đó, sau những biến cố về thị trường xuất khẩu tiểu ngạch dưới tác động của dịch bệnh COVID-19, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu nông sản phần lớn đã có định hướng điều chỉnh để tăng cơ cấu hàng xuất khẩu chính ngạch. Tuy nhiên, để đáp ứng tốt các tiêu chuẩn về rào cản kỹ thuật tại các thị trường này, nông sản tỉnh Thanh Hóa cần có những bước phát triển mới về quy mô, quy trình sản xuất; đồng thời, đầu tư cho hoạt động chế biến để gia tăng giá trị trên thị trường. 
 
Để chủ động các biện pháp ứng phó và hạn chế ảnh hưởng của dịch, bệnh đến cung cầu, giá cả các mặt hàng trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương đã xây dựng phương án Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân trên địa bàn tỉnh ứng phó với dịch COVID-19. 
 
Dịch bệnh COVID-19 đã, đang tác động trực tiếp tới đời sống người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều tổ chức, cá nhân. Trong đó, các doanh nghiệp (DN), nhất là các cửa hàng kinh doanh truyền thống chịu ảnh hưởng không nhỏ. Những biến động, khó khăn hiện nay bắt buộc các đơn vị phải thực hiện chuyển đổi hoặc đa dạng hóa hình thức kinh doanh; trong đó, hình thức kinh doanh online chính là xu hướng để duy trì hoạt động và tạo cơ hội “trở mình” ngoạn mục cho nhiều đơn vị. 
 
Tăng trưởng kinh tế cao, đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng cũng như chăm sóc sức khỏe nằm trong số những yếu tố các công ty Bắc Âu nên chọn Việt Nam là thị trường xuất khẩu. 
 
Trước tình hình nông sản tại một số địa phương, trong đó có sản phẩm cam sành Hà Giang khó tiêu thụ do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Hội Nông dân tỉnh Hà Giang tổ chức “giải cứu” cam sành Hà Giang. 
 
Tác động tích cực từ biện pháp phòng vệ thương mại cùng với nguồn cung trong nước thiếu hụt khiến giá đường nội địa tiếp tục tăng theo hướng có lợi cho sản xuất trong nước. Với những tín hiệu tích cực này, nhiều chuyên gia cho rằng, năm nay ngành mía đường có triển vọng hồi phục. 
 
Chương trình “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” do Bộ Công Thương tổ chức thực hiện trong các năm qua là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đối tác nước ngoài tìm hiểu và xúc tiến giao thương với doanh nghiệp Việt Nam.