Giới thiệu doanh nghiệp

Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập, các doanh nghiệp (DN) ngày càng có nhiều cơ hội mở rộng thị trường sản xuất. Tuy nhiên, để nâng cao tính cạnh tranh, tạo “thế đứng” vững chắc cho sản phẩm hàng hóa, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, việc tăng cường kết nối và phát triển các tổ chức hiệp hội, ngành hàng trong các lĩnh vực sản xuất là hết sức cần thiết. 
 

Năm qua, ngành thuế tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Giám sát hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế”; tăng cường kiểm tra thuế bằng phương pháp điện tử (kiểm tra thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng). Đồng thời, gắn trách nhiệm công chức với việc đôn đốc thu nộp vào ngân sách Nhà nước số tiền tăng thêm sau kiểm tra. Thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng công tác và tập trung vào các lĩnh vực thanh tra, kiểm tra có rủi ro cao về thuế.  
 
Những ngày cuối năm, trở lại Công ty TNHH Chế biến nông - lâm sản xuất khẩu Như Xuân, chúng tôi cảm nhận rõ sự thay đổi ở nơi đây. Nhà máy chế biến tinh bột sắn được đầu tư xây dựng khang trang, bãi tập kết nguyên liệu rộng 8.000m2 đảm bảo xe ô tô trọng tải lớn vận chuyển sắn nguyên liệu ra vào thuận tiện. Hệ thống dây chuyền sản xuất được đầu tư theo công nghệ tự động của Thái Lan và Đức, công nhân vận hành tuân thủ về kỹ thuật và đảm bảo an toàn lao động. 
 
Năm 2020, tỉnh Thanh Hóa có 3.200 doanh nghiệp (DN) thành lập mới, tăng 6,1% so với cùng kỳ, nâng tổng số DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh lên 17.274 DN, tăng 2.551 DN so với năm 2019, đạt tỷ lệ 4,8 DN/1.000 dân. Thanh Hóa tiếp tục duy trì là địa phương đứng thứ 7 cả nước về số DN đăng ký thành lập mới. Đây là kết quả đáng ghi nhận trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát, ảnh hưởng nặng nề lên các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và quy định cách ly, giãn cách xã hội khiến công tác tiếp xúc, giải quyết thủ tục hành chính gặp nhiều khó khăn. 
 
Là địa bàn kinh tế sôi động của tỉnh, TP Thanh Hóa xác định, nguồn lực doanh nghiệp (DN) sẽ là động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế và thu ngân sách Nhà nước. Với quan điểm đó, địa phương đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp thiết thực trong hỗ trợ phát triển DN mới; đồng thời, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, cởi mở cho các DN phát triển bền vững. 
Theo các chuyên gia kinh tế, một doanh nghiệp (DN) muốn phát triển bền vững, thì phải coi thương hiệu là “vũ khí”. Thương hiệu ở đây, không chỉ là “bộ nhận diện” bên ngoài, mà còn là những giá trị cốt lõi của mỗi sản phẩm, là uy tín của DN khi cạnh tranh trên thương trường. 
 
Công ty TNHH MTV Cao su Thanh Hóa hiện trồng, chăm sóc trên 2.754 ha cao su, chủ yếu là cao su đại điền, tập trung ở các huyện Thạch Thành, Cẩm Thủy, Như Xuân. 
 
Liên kết để có vùng sản xuất quy mô đủ lớn, duy trì sản phẩm liên tục gần như quanh năm. Đấu mối để tìm thị trường đầu ra, thậm chí qua các tổ chức, doanh nghiệp trung gian nhằm ký kết bao tiêu sản phẩm. Ngoài ra, phải có đủ tiềm lực để đầu tư các máy móc, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, chế biến sản phẩm... Những yêu cầu ấy dường như đang vượt quá khả năng của từng hộ sản xuất cá thể nên cần có một tổ chức là doanh nghiệp hay HTX đứng ra. Đó chính là yêu cầu tất yếu để phát triển sản phẩm OCOP hiện nay, mà nhiều nơi đang triển khai đúng hướng. 
 
Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết trên địa bàn Thanh Hóa hiện có 32 doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) có đông công nhân, lao động (CNLĐ), chủ yếu là DN của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan hoạt động trong lĩnh vực giày da và may mặc… đóng góp tích cực vào doanh thu và giá trị xuất khẩu của tỉnh, giải quyết việc làm thường xuyên cho 131.759 lao động với mức thu nhập bình quân 5.686.000 đồng/người/tháng. 
 
Tại đề án phát triển doanh nghiệp (DN) tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, tỉnh ta đặt mục tiêu đến năm 2020 có 20.000 DN hoạt động hiệu quả. Với lộ trình và giải pháp cụ thể, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng với sự tăng nhanh về số lượng, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN cũng có nhiều chuyển biến, góp phần quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.